Bên cạnh kiến thức cứng về tập luyện hay dinh dưỡng, việc học và rèn luyện các kỹ năng mềm cũng phục vụ trực tiếp công việc của một Huấn Luyện Viên chuyên nghiệp.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm đề cập đến một tập hợp các thuộc tính cá nhân cho phép ai đó tương tác hiệu quả và hài hòa với người khác. Kỹ năng mềm còn được gọi với những cái tên khác như kỹ năng quyền lực, kỹ năng thông thường, kỹ năng thiết yếu hay kỹ năng cốt lõi. Về cơ bản, không chỉ riêng với Huấn Luyện Viên, đây là những kỹ năng tâm lý xã hội được áp dụng chung cho mọi ngành nghề.

Những kỹ năng này thường vô hình và liên quan đến cách các cá nhân giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề. Chúng thường được phân loại rộng rãi nhưng không có một danh sách cụ thể và thống nhất.

kỹ năng mềm, huấn luyện viên, HFI, HT Fitness, Học viện HFI

Kỹ năng mềm rất khó đo lường hoặc định lượng. Tuy nhiên, chúng rất cần thiết để thành công trong nhiều ngành và nghề khác nhau. Cho dù bạn đang làm việc với ai, ở bất cứ nền văn hóa, giáo dục như thế nào, việc xây dựng được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, khách hàng luôn là chìa khóa thành công.

Các kỹ năng mềm phổ biến

Giao tiếp – kỹ năng ngôn ngữ

Đây là khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng và hiệu quả, cả bằng lời nói và văn bản với người xung quanh. Các kỹ năng giao tiếp cơ bản có thể kể tới gồm:

  • Giao tiếp bằng văn bản
  • Giao tiếp bằng lời nói
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Hòa giải và quản lý xung đột
  • Ứng xử với các phương tiện truyền thông

Làm việc nhóm

Đây là khả năng hợp tác, làm việc với những người khác và hướng tới một mục tiêu chung. Các kỹ năng để làm việc nhóm hiệu quả thường bao gồm:

  • Giao tiếp
  • Quản trị xung đột
  • Nghe
  • Sự tôn trọng

Giải quyết vấn đề

Đây là khả năng bạn có thể tự mình xác định vấn đề đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến công việc và tìm ra giải pháp hiệu quả. Để làm được điều này, chúng ta thường phải đáp ứng các kỹ năng như:

  • Phân tích các yếu tố góp phần
  • Tạo can thiệp
  • Đánh giá giải pháp
  • Thực hiện một kế hoạch
  • Đánh giá hiệu quả của giải pháp

Quản lý xung đột

Quản lý xung đột (hay còn được gọi là giải quyết xung đột) liên quan đến việc tạo ra một môi trường làm việc ngăn ngừa xung đột và một đội ngũ quản lý có khả năng hỗ trợ xử lý và giải quyết thành công các vấn đề tại nơi làm việc.

Trong thực tế, đây là một kỹ năng phức tạp và đòi hỏi sự nhạy bén, khéo léo, tinh tế nhưng vẫn dứt khoát. Trong đó, các kỹ năng cần có bao gồm:

  • Giao tiếp
  • Trí tuệ cảm xúc
  • Đồng cảm
  • Giải quyết vấn đề sáng tạo
  • Sự quyết đoán
  • Phỏng vấn và lắng nghe tích cực
  • Tạo điều kiện thuận lợi
  • Hòa giải

Khả năng thích ứng

Đây là khả năng một người có thể thích ứng với những tình huống và thách thức mới trong công việc hay môi trường làm việc. Các kỹ năng cần có để thích ứng tốt bao gồm:

  • Có khả năng học hỏi
  • Kiên trì
  • Sự tháo vát
  • Tò mò

Quản lý thời gian

Đây là kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả để ưu tiên các nhiệm vụ, từ đó đảm bảo hiệu quả cũng như khối lượng công việc. Trong đó, một số kỹ năng cần thiết bao gồm:

  • Ưu tiên
  • Lên lịch
  • Quản lý tác vụ
  • Quản lý khối lượng công việc
  • Ủy thác

Lãnh đạo

Về cơ bản, đây là khả năng hướng dẫn và động viên người khác đạt được mục tiêu, hiệu suất công việc đồng thời phân bổ, quản lý công việc theo nhóm một cách khoa học, từ đó đảm bảo kết quả chung. Các kỹ năng cần thiết để đảm bảo khả năng lãnh đạo thường bao gồm:

  • Giao tiếp
  • Động lực
  • Ủy quyền
  • Tích cực
  • Độ tin cậy
  • Sáng tạo
  • Nhận xét
  • Trách nhiệm
  • Sự cam kết
  • Uyển chuyển

Tư duy sáng tạo

  • Đây là khả năng xem xét, đánh giá một điều gì đó theo một cách mới. Thông thường, các nhà tuyển dụng ở tất cả các ngành đều mong muốn nhân viên có thể suy nghĩ sáng tạo và mang lại những góc nhìn mới cho nơi làm việc. Thông thường, sự sáng tạo liên quan đến tư duy đa chiều, tức khả năng nhận biết những khuôn mẫu không rõ ràng, từ đó tạo ra hiệu quả công việc cao. Các kỹ năng cấu thành nên tư duy sáng tạo thường gồm:
  • Phân tích
  • Tư duy cởi mở
  • Giải quyết vấn đề
  • Tổ chức
  • Giao tiếp

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về các kỹ năng mềm cơ bản cần có của một Huấn Luyện Viên chuyên nghiệp nói chung cũng như các ngành nghề khác nói riêng. Tuy nhiên, tất cả có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ phân loại cụ thể trong từng trường hợp.

Dù vậy, trong hầu hết trường hợp, kỹ năng mềm thường đề cập đến khả năng giao tiếp, xã hội và giao tiếp. Chúng trực tiếp bổ sung cho các kỹ năng, kỹ thuật hoặc kiến thức cứng phục vụ công việc, đặc biệt với một vị trí đòi hỏi đậm tính giao tiếp, gặp gỡ nhiều khách hàng như Huấn Luyện Viên.

HFI, Học viện HFI, HT Fitness, HT Fitness Institute,

HT Manager

Chuyên gia thể hình

Chúng tôi (HFI) tự hào mang đến dịch vụ huấn luyện viên chuyên nghiệp, giúp bạn đạt được mục tiêu sức khỏe và thể hình của mình.
Xem bài viết

HT Fitness Institute - Học viện đào tạo huấn luyện viên hàng đầu Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm đào tạo và huấn luyện, chúng tôi đã chắp cánh sự nghiệp cho hơn 2000 huấn luyện viên.

Liên hệ Hotline hoặc để lại thông tin tại đây. Chuyên gia HT Fitness Institute xin hân hạnh tư vấn bạn lộ trình khoa học nhất.

0941 181 805
Chat Facebook