Nghĩ đến PT Gym hay HLV cá nhân, chúng ta nhớ về hình ảnh những “nam thanh nữ tú” cơ thể săn chắc, làm công việc hướng dẫn khách hàng tập luyện tại các phòng Gym.
Từ đây, một số người thậm chí nhận định các HLV không khác gì một giáo viên thể dục tại các trường học phổ thông. Tuy nhiên, đây chưa phải bức tranh toàn cảnh của công việc tương đối đặc biệt này.
Bên cạnh 60-90 phút đồng hành trong một buổi tập tại phòng Gym, PT hay các HLV còn phải đảm nhiệm nhiều công việc khác, từ chuyên môn đến hoạt động marketing, bán hàng,…
Hiểu rõ những nhiệm vụ của nghề Huấn Luyện Viên sẽ giúp các bạn mới dễ dàng đưa ra quyết định cũng như chuẩn bị cho mình các kỹ năng cần thiết trong công việc tương lai. Vậy, một ngày làm việc của các PT Gym hay HLV gồm những gi?
Hướng dẫn khách hàng tập luyện
Không cần giải thích quá nhiều, hướng dẫn khách hàng tập luyện chắc chắn đứng hàng đầu trong danh sách “to-do list” mỗi ngày của HLV.
Một buổi tập 1:1 hoặc các lớp tập theo nhóm, thông thường, sẽ diễn ra trong vòng 60-90 phút. Tùy thuộc vào lượng khách hàng của HLV, công việc này có thể chiếm từ 2 đến 3 giờ, thậm chí có thể lên tới 9-10 giờ/ngày.

Nhìn chung, để có mức thu nhập ổn định, trừ đi những ngày nghỉ, các HLV nên tích lũy một lượng khách hàng vừa đủ đảm bảo số buổi dạy trung bình từ 5 đến 6 khách/ngày. Để làm được điều này, một HLV cần có tối thiểu 12-15 khách.
Tất nhiên, với những HLV mới vào nghề, ít kinh nghiệm, kỹ năng vẫn cần cải thiện, đây là một con số cần có thời gian để đạt được. Trung bình một HLV mới vào nghề, với điều kiện liên tục rèn luyện và nâng cao năng lực, sẽ có thể đạt được con số này sau khoảng 6 tháng đến 1 năm.
Một lưu ý nhỏ với những bạn HLV mới đó là đặc thù khách hàng của ngành Fitness sẽ đi tập vào những thời điểm rảnh rỗi trong ngày. Do đó, các khung giờ cao điểm thường tập trung vào sáng sớm (trước khi đi làm), buổi trưa (giữa giờ nghỉ) hoặc buổi tối (sau khi đi làm về).
Vì vậy, công việc của HLV sẽ khá bất cập về thời gian khi đòi hỏi các HLV phải đi sớm, về muộn hơn. Đây cũng là một đặc trưng nghề nghiệp các bạn nếu muốn gắn bó với nghề HLV sẽ buộc phải xác định và sắp xếp cuộc sống cá nhân để thích nghi.
Xây dựng và điều chỉnh chương trình tập, dinh dưỡng, sinh hoạt cho khách hàng
Một phần việc không thể thiếu nhưng lại ít được người khác nhìn thấy là những nhiệm vụ đằng sau buổi tập. Không chỉ hướng dẫn kỹ thuật tập trên phòng, một HLV có trách nhiệm cần xây dựng một lộ trình tập luyện trong dài hạn cho khách hàng. Song song với đó là một chương trình tập luyện cụ thể cho từng buổi trong ngắn hạn.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi có khung chương trình, HLV cũng cần lấy đủ các dữ liệu liên quan mức tạ, thời gian nghỉ, cảm nhận của khách hàng, từ đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết theo từng thời điểm.
Tương tự với chế độ dinh dưỡng, thách thức với các HLV là không có bất cứ chế độ ăn chung nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, mọi con số tính toán cũng đều chỉ là lý thuyết.

Vì thế, hàng ngày HLV cần thu thập tất cả thông tin liên quan đến bữa ăn (thường là qua hình ảnh) cũng như tình hình sức khỏe, thể trạng của khách hàng.
Với các thông tin này, HLV sẽ có những điều chỉnh phù hợp với mục tiêu của họ. Một số ví dụ đơn giản là yêu cầu khách hàng ăn tăng lên hay ít hơn, tăng số bước chân lên hay cần nghỉ ngơi nhiều hơn, nhắc nhở khách hàng những thói quen đơn giản như uống nước, đi bộ…
Sau mỗi giai đoạn của lộ trình tập, HLV cần tiếp tục lấy các thông số về sự thay đổi như cân nặng, số đo, tỷ lệ mỡ và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn mới, trao đổi với khách hàng để đánh giá lại quá trình đã qua và thống nhất về giai đoạn sắp tới.
Mặt khác, HLV cũng là người đồng hành với khách hàng trong suốt quá trình tập luyện, thay đổi vóc dáng, sức khỏe. Do đó, ngoài việc ăn uống và tập luyện, chính HLV cũng là người giúp khách hàng thay đổi hành vi và xây dựng thói quen mới.
Lúc này, việc theo sát, động viên, thậm chí giải thích, giảng giải giúp khách hàng nhận ra những tư duy chưa hoàn toàn chính xác của bản thân về dinh dưỡng, tập luyện, sức khỏe cũng là những việc HLV cần làm.
Những công việc phía sau phòng Gym kể trên sẽ “ngốn” khá nhiều thời gian trong ngày của HLV. Cần nhớ rằng các HLV thường không chỉ có 1 khách hàng.
Những HLV có nhiều khách hàng có thể mất tới 2-3 giờ/ngày cho những công việc trên và được phân bổ rải rác trong suốt cả ngày. Lúc này, người HLV phải có khả năng đa nhiệm, kiểm soát thời gian để đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách hàng.
Các hoạt động bán hàng và marketing
Dù là HLV của các phòng Gym hay làm việc tự do (PT Freelance), việc tìm kiếm khách hàng mới đều là nhiệm vụ bắt buộc và thiết yếu với chính túi tiền của bạn.
Với các HLV tại phòng Gym, mọi người cần tích cực tham gia vào các hoạt động truyền thông của công ty, doanh nghiệp như quay video, chụp ảnh, làm nội dung hay các hoạt động tìm kiếm khách hàng offline (tổ chức sự kiện, phát voucher, gọi điện, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn…).

Đây là các công việc thiết yếu, gián tiếp hoặc trực tiếp gia tăng lượng khách hàng. Thông thường, các HLV sẽ được nhận một khoản lương cứng để đảm bảo các công việc này.
Ngoài ra, tại các phòng Gym thương mại, việc chăm sóc, hướng dẫn khách hàng tập luyện tự do (không thuê PT, HLV riêng) cũng là rất cần thiết.
Việc này có 2 ý nghĩa:
- Đảm bảo các khách hàng tập tại phòng tập đều được an toàn
- Tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng
Cần thẳng thắn rằng các khách hàng này có thể chưa lập tức đăng ký tập luyện với HLV. Tuy nhiên, cơ hội từ đây là khi họ có đủ nhu cầu, tài chính và HLV tạo được thiện cảm tốt, hướng dẫn họ tự tập hiệu quả, những khách hàng này sẽ chọn bạn. Hoặc đơn giản hơn, họ có thể giới thiệu khách hàng mới cho HLV đã giúp mình.
Với các HLV tự do, việc tìm kiếm khách hàng càng quan trọng hơn. Lý do là lúc này, các HLV sẽ không có sự hỗ trợ trong việc xây dựng hình ảnh, giới thiệu thế mạnh của bản thân. Từ đây, các PT Freelance cũng không có nguồn khách hàng từ các hoạt động marketing của phòng tập.
Lúc này, các HLV sẽ cần tự sản xuất các nội dung, xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Với cách này, HLV sẽ tạo được điểm chạm với các khách hàng và có được khách hàng mới.
Sau khi có khách hàng mới, nhiệm vụ quan trọng bậc nhất đương nhiên không thể thiếu việc bán hàng, thuyết phục khách hàng đăng ký tập luyện với HLV.
Quá trình này sẽ cần HLV cung cấp cho khách hàng những buổi tập thử, từ đó thể hiện khả năng chuyên môn cũng như đưa ra được giải pháp phù hợp với khách hàng. Để làm được điều này, HLV cũng cần thời gian để phân tích các thông tin liên quan đến vấn đề, thể trạng và nhu cầu của khách hàng, qua đó xây dựng kịch bản cho các buổi bán hàng thành công (được chia sẻ cụ thể với những ví dụ thực tiết trong khóa học Bán hàng Chuyên nghiệp của HFI).
Tùy môi trường làm việc, điều kiện của mỗi HLV, tuy nhiên, một HLV có thể sẽ phải dành trung bình 1-2 giờ cho các công việc này.
Tập luyện và nâng cao kiến thức cứng, kỹ năng mềm
Là người hướng dẫn tập luyện, đồng thời là một hình mẫu về sức khỏe, lối sống khoa học cho khách hàng, hơn ai hết, bản thân HLV cũng cần có một lối sống khoa học, thái độ sống tích cực. Vì thế, với các HLV chuyên nghiệp, thời gian để tập luyện và học thêm mỗi ngày là yêu cầu bắt buộc.
Xem thêm:
Thông thường, 60 phút cho việc tập luyện và 60 phút dành cho việc học là phù hợp với hầu hết HLV. Riêng với các bạn HLV trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian đầu tư cho việc học càng cần nhiều hơn.
Lưu ý rằng việc học với các PT Gym – Huấn Luyện Viên không nhất thiết phải là ngồi vào bàn, ghi chép hay nghe giảng. Các HLV có thể chủ động trao đổi, hướng dẫn lẫn nhau tập luyện để nâng cao kỹ năng huấn luyện.

Một phương pháp cũng khá phổ biến để cải thiện kỹ năng bán hàng là tập luyện dưới hình thức đóng vai 1-1.
Ngoài ra, các bạn HLV cũng cần tham gia các buổi đào tạo nội bộ từ phòng tập hay chủ động đăng ký các khóa học nâng cao khác.
Khác với tưởng tượng của nhiều người, có thể thấy HLV hay PT Gym là một nghề khá vất vả nếu bạn thực sự mong muốn trở thành một HLV giỏi, đủ năng lực để thăng tiến trong lĩnh vực này.
Một HLV giỏi, có tâm cần thật sự đầu tư thời gian, sức khỏe, chất xám và nỗ lực để làm tốt công việc này. Đổi lại, các HLV hoàn toàn có thể đạt được mức thu nhập tương đối cao trong thị trường lao động khắc nghiệt hiện nay nhưng không đòi hỏi nhiều bằng cấp.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn có mong muốn trở thành HLV, hoặc đang làm HLV muốn làm tốt hơn công việc của mình, sẽ có góc nhìn toàn diện hơn về nghề, từ đó tự tin hơn khi bắt đầu sự nghiệp hoặc biết mình cần làm gì để công việc phát triển, thăng tiến trong tương lai.
HT Fitness Institute - Học viện đào tạo huấn luyện viên hàng đầu Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm đào tạo và huấn luyện, chúng tôi đã chắp cánh sự nghiệp cho hơn 2000 huấn luyện viên.
Liên hệ Hotline hoặc để lại thông tin tại đây. Chuyên gia HT Fitness Institute xin hân hạnh tư vấn bạn lộ trình khoa học nhất.
Bài viết cùng chủ đề:
-
IFBB BIKINI PRO XUÂN QUỲNH QUA CƠN NGUY KỊCH
-
GIẢI MÃ NGÔI SAO: Tại sao Chris Bumstead (CBum) là biểu tượng của thể hình hiện đại
-
Cái nắm tay của Tôn Hải & Phong Nguyên – Sự thật không ánh đèn của thể hình chuyên nghiệp
-
Mô hình phòng Gym truyền thống đang dần sụp đổ?
-
VĐV thể hình bị cấm thi đấu vì dùng chất lợi tiểu
-
Huấn luyện viên huyền thoại Mr Olympia Hany Rambod giải nghệ!





